เทศกาลสารทจีน บูชาถูกหลัก เพิ่มความสิริมงคล เสริมความร่ำรวย!

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  1088 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สารทจีน

วันนี้ Boxwood-Supreme จะพามาทำความรู้จัก กับ "เทศกาลสารทจีน" เทศกาลแห่งการแสดงความกตัญญูของลูกหลาน ไหว้บรรพบุรุษ ยิ่งไหว้ถูกหลัก ยิ่งเพิ่มความสิริมงคล เสริมความร่ำรวยตลอดไป!!

 

 
  
(เครื่องเซ่นไหว้บรรพบุรุษเทศกาลสารทจีน)
 
 
     วันสารทจีน หนึ่งในวันสำคัญทางความเชื่อที่มีเทพเจ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยเทพเจ้าประจำเทศกาลสารทจีน โดยเทพเจ้าประจำเทศกาลสารทจีน หรือ เทศกาลจงหยวน คือ เทพเจ้าจงหยวน หรือ ตี้กวนต้าตี้ อธิบดีแห่งคืนเพ็ญกลาง อีกทั้งในวันนี้ยังเป็นวันเทวสมภพของท่าน เทพจงหยวนมีหน้าที่คอยคุมดูแลเทพมหาบรรพตทั้งห้า คุ้มครองภูเขา และ แม่น้ำ จึงเปรียบเสมือนเจ้าที่ประจำเมืองของทุกเมือง โดยหน้าที่ของท่านจะเกี่ยวข้องกับผู้คน ไม่ว่าจะเป็น
 
ตรวจดูโชค - เคราะห์ของสรรสัตว์

ตรวจบัญชีความดี - ชั่วของมนุษย์

การให้อภัยแก่ผู้สำนึกผิดนอกจากนี้ ท่านยังเป็นประธานดูแลการไหว้วิญญาณไร้ญาติ รับหน้าที่ไปเจรจากับราชาของวิญญาณเหล่านี้ เพื่อควบคุมบริวารไม่ให้มาทำร้ายมนุษย์ ด้วยเหตุนี้เองผู้คนในประเทศจีน และ ไต้หวันจึงมีการกินเจ เซ่นไหว้ท่าน แต่สำหรับประเทศไทยจะนิยมไหว้เจ้าที่ประจำบ้านภายใต้บัญชาของเทพจงหยวน หรือที่เรียกว่า ตี่จู่เอี๊ย นั่นเอง

โดยวันมงคลที่ผู้คนมักจะทำการบูชาท่าน คือ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ซึ่งเป็นวันที่ท่านจะลงมาตรวจบัญชีความดี - ชั่ว ของมนุษย์ !!
 
 
 
(เทพเทียนกวน – เทพตี้กวน – เทพสุ่ยกวน)​

ตำนานวันสารทจีน

     ที่มาของประเพณีอันสำคัญ นอกจากเรื่องของเทพเจ้าประจำเทศกาลแล้ว ยังมีเรื่องเล่าตำนานที่ว่า ชายหนุ่มที่มีนามว่า “มู่เหลียน” ซึ่งเป็นผู้ที่เคร่งคัดในพุทธศาสนามาก ผิดกับมารดาของตน ที่ไม่เชื่อในนรกสวรรค์ และ จิตใจบาป จนกระทำบางสิ่งให้เกิดกรรมหนักทำให้ต้องลงไปอยู่ในนรก

              หลังจากมารดาเสีย มู่เหลียนเกิดความคิดถึงมารดาจึงได้ถอดกายทิพย์เพื่อลงไปตามหา และ ได้เห็นมารดากำลังอดอยาก จึงพยายามเข้าช่วยเหลือ มอบอาหารแก่มารดา แต่ไม่สามารถให้ได้ ด้วยความกตัญญูจึงจะขอยมบาลให้ตนรับโทษแทนมารดา  แต่ทันใดนั้นพระพุทธเจ้าได้เสด็จลงมาโปรด และ หาทางออกให้กับปัญหานี้ โดยให้มู่เหลียนสวดคัมภีร์อิ๋ว หลันเผิน และ ถวายอาหารทุกปีในเดือนที่ประตูนรกเปิด จนกลายมาเป็นประเพณีการกราบไหว้บรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

ไหว้อย่างไรให้ถูกต้อง เฮงๆ! ปังๆ! และ ของไหว้มงคลเสริมโชคลาภ ในวันสารทจีน

 

 

     สำหรับการไหว้วันสารทจีน จะแบ่งการไหว้ออกเป็น 3 ช่วง เพื่อไหว้ 3 สิ่งอันประกอบด้วย เจ้าที่ บรรพบุรุษ และ สัมภเวสี เริ่มจาก ช่วงเช้า สาย และ บ่ายตามลำดับ

สำหรับการไหว้เจ้าที่และบรรพบุรุษ ของที่ใช้ในการไหว้จะคล้ายกัน พื้นฐานคือ ขนมเทียน ขนมเข่ง และ ของมงคลต่าง ๆ อาจเพิ่มเติมตามสะดวกของแต่ละบ้าน แต่การไหว้บรรพบุรุษจะเพิ่มเติมเสื้อผ้าชุดใหม่ หรือ ของใช้ที่จะส่งให้กับบรรพบุรุษ

ส่วนการไหว้สัมภเวสีนั้น จะเน้นที่ของคาวหวาน และ จะต้องไหว้นอกตัวบ้านเท่านั้น และเพื่อเสริมความสิริมงคล เพิ่มโชคลาภ ให้ชีวิตก้าวหน้ายิ่งขึ้น ก็ไม่ควรพลาดกับอาหารคาว - หวาน หรือ ผลไม้ซึ่งนำมาเป็นของไหว้ที่มีความหมายที่ดี ส่งเสริมด้านต่าง ๆ ของชีวิต เช่น



ไก่ – สื่อถึงความเจริญก้าวหน้าในชีวิต ควรใช้ทั้งตัวห้ามตัดส่วนใดออก

เป็ด – สื่อถึงความบริสุทธิ์  ควรเลือกตัวที่หัวสวย และ หนังเป็นสีขาว

ปลา – สื่อถึงเงินทอง ควรเลือกตัวที่ตาใส และ มีเกล็ดเรียงสวย

หมูสามชั้น – สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ ควรเลือกหมูที่มีเนื้อสีชมพูธรรมชาติ

แอปเปิ้ลแดง – สื่อถึงสุขภาพที่แข็งแรง ควรเลือกที่มีผิวเรียบสวย ไม่มีร่องรอยถลอก

กล้วยหอม – สื่อถึงความเป็นครอบครัว และ ความราบรื่น ควรเลือกกล้วยที่มีเปลือกสีเหลืองทอง และ มีความโค้ง

แก้วมังกร – สื่อถึงความมั่งคั่ง และ ความเฮง ควรเลือกแก้วมังกรที่มีเปลือกสีแดงเข้ม ไม่มีสีเขียว

 

 

และที่ขาดไม่ได้ !! นั่นคือ 7 ข้อห้ามของเทศกาลสารทจีน

     ดังที่ได้กล่าวไปตามความเชื่อโบราณนั้นว่าเดือนนี้เป็นเดือนที่มีความเชื่อว่าประตูนรกเปิด ทำให้มีเหล่าวิญญาณมากมายเดินทางออกมาสู่โลกของเรา ซึ่งจะมีทั้งดีและร้ายปะปนกันไป ดังนั้นจึงมีข้อควรระวังไม่ควรทำโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันสารทจีน อันได้แก่

- ห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงหัวคํ่าจนถึงช่วงดึก และ ห้ามขานรับเสียงเรียกแปลก ๆ เพราะ เป็นเวลาที่วิญญาณไร้ญาติจะออกมาหาส่วนบุญ และ อาจตามเรากลับมาได้
- ห้ามเหยียบกระดาษเงินกระดาษทอง เพราะ เป็นสิ่งของที่เรามอบให้กับบรรพบุรุษ

- ห้ามแต่งงานในเดือนนี้ เพราะ เป็นเดือนปล่อยผี ทำให้ถูกนับว่าเป็นเดือนที่ไม่มงคล
- ห้ามเดินทางบ่อยหรือเดินทางไกล ๆ เพราะ มีวิญญาณอยู่มากมายทําให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้
- ห้ามซื้อบ้าน ย้ายบ้าน หรือ เริ่มกิจการใหม่ เพราะ วิญญาณอาจไปสิงอยู่ในที่เหล่านั้นในขณะที่มันว่างอยู่
- ห้ามเริ่มงานก่อสร้างใด ๆ เพราะ อาจรบกวนวิญญาณของบรรพบุรุษที่อยู่ที่บ้านได้
- ห้ามร้องเพลงและผิวปาก เพราะ มีวิญญาณมากมายที่อิจฉาความสุขของมนุษย์ และ อาจตามมาหลอกเราได้


     เรียกได้ว่าเป็นอีกวันสำคัญวันหนึ่งที่ทำให้ทั้งครอบครัวได้มารวมกัน เพื่อกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ บรรพบุรุษทั้งหลาย เพื่อเป็นการเสริมโชคลาภ ความเป็นสิริมงคล อีกทั้งยังทำให้ลูกหลานมีความกตัญญูต่อพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ตามประเณีที่สืบต่อกันมาอีกด้วย สุดท้ายนี้ เพจ Boxwood Supreme - ศาสตร์ไม้แกะสลักเทพเจ้าจีน ขอให้ทุกท่านมีแต่ความสุขประสบความสำเร็จ ความเจริญรุ่งเรืองในทุก ๆ ด้านตลอดไป

Cr. kasikornbank
ขอบคุณภาพ : thai.cri.cn

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้