ไม้ที่นิยมนำมาแกะสลัก มีไม้อะไรบ้าง?! มีคุณสมบัติอย่างไร? ที่นี่รวบรวมมาให้แล้วครับ

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  7376 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม้ที่นิยมนำมาแกะสลัก มีไม้อะไรบ้าง?! มีคุณสมบัติอย่างไร? ที่นี่รวบรวมมาให้แล้วครับ

ไม้หอมฮิโนกิ(Hinoki)


     ไม้ฮิโนกิ (Hinoki) มีชื่อเรียกว่า Japanese Cypress เป็นไม้สนไซเปรสสายพันธุ์ญี่ปุ่น มีถิ่นกำเนิดในแถบตอนกลางของประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะไม้ลักษณะพิเศษที่มีทั้งความสวยงามจากเนื้อไม้และกลิ่นหอมละมุนในเนื้อไม้ ขึ้นชื่อในความแข็งแรง ทนทานต่อการขูดขีด เนื้อไม้มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถต้านทานเชื้อรา ปลวก มด และแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยระบายความร้อนและดูดซับกลิ่นอับชื้นอีกด้วย!!

     ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ชั้นสูง สมัยก่อนนิยมนำมาทำเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์สำหรับจุดไฟบูชาในพิธีกรรมสำคัญต่างๆ ปัจจุบันนิยมใช้ในงานก่อสร้างสำหรับชาวญี่ปุ่น รวมถึงเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านที่ต้องการความแข็งแรง ไม้ชนิดนี้จะมีสีขาวนวล และมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เป็นเอกลักษณ์

(ตัวอย่างผลงานจากไม้หอมฮิโนกิ)


ไม้หอมทูจา(Thuja)


     ไม้หอมทูจา(Thuja) เป็นไม้ตระกูลสน เป็นไม้ที่เติบโตได้ 10 ถึง 200 ฟุต มีถิ่นกำเนิดในเกาหลี เป็นไม้ที่มีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการผุกร่อน ทำให้นิยมนำมาทำเป็นเสาหรือรั้ว และใช้ในงานแกะสลัก เนื่องจากเป็นไม้ที่มีกลิ่นหอม จึงทำให้ปลอยภัยจากพวกแมลง ปลวกมอดอีกด้วย!!

    ในวงการไม้แกะสลัก ไม้ทูจาเป็นไม้ที่นิยมนำมาแกะสลักอย่างกว้างขวางเนื่องจากคุณสมบัติของไม้ที่ดี หาไม้ขนาดใหญ่ได้ไม่ยาก เนื้อไม้มีน้ำหนักที่ดี มีความแข็งแรงทนทานและมีกลิ่นหอม รวมถึงราคาของไม้ยังอยู่ในเรทราคาไม่แพง จึงเป็นหนึ่งในไม้ที่นิยมอย่างมากอีกหนึ่งไม้

(ตัวอย่างผลงานจากไม้หอมทูจา)



ไม้หวงหยาง


     ไม้หวงหยาง หรือ (Buxus sempervirens) เป็นไม้ในกลุ่มไม้พุ่ม หรือขนาดเล็กที่เติบโตได้สูง 1-9 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลางได้ถึง 45 ซม. เป็นหนึ่งในพืชที่เติบโตช้าทำให้เนื้อไม้มีความแน่น มีน้ำหนักและแข็งแรงมาก ทำให้ราคาของไม้ชนิดนี้มีราคาที่แพงมาก! ในภาคใต้ของอเมริกา บางครั้งเรียกว่า "ไม้พุ่มของเศรษฐี"

     ไม้หวงหยางเป็นไม้ที่นิยมนำมาแกะสลักในชิ้นงานไซส์เล็กอย่างมาก เพราะไม้ชนิดนี้มีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านความแข็งแรง เหนียว เนื้อไม้สวยงาม แม้จะมีราคาสูงแต่ความต้องการในตลาดงานแกะสลักไม้ยังมีสูงต่อเนื่อง แต่น่าเสียดายที่ไม้ชนิดนี้ยังติดข้อจำกัดเรื่องขนาดของหน้าไม้ จึงสามารถแกะสลักได้เฉพาะงานไซส์เล็กเท่านั้น

(ตัวอย่างผลงานจากไม้หวงหยาง)



ไม้ชิงชัน(Rosewood)


     ไม้ชิงชัน(Rose wood) เป็นชื่อของไม้ยืนต้นขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ประเภไม้ชิงชันนั้นมีลักษณะที่แข็งและเหนียว รวมถึงมีลักษณะที่ดูไม้ผลัดใบที่อยู่ในวงศ์ Leguminosae ชนิดหนึ่ง (อยู่ในวงศ์เดียวกับประดู่) เนื่องจากสวยงามมาก ดังนั้นจึงนิยมนำมาทำเป็น เครื่องเรือน เครื่องดนตรีต่าง ๆ นอกจากประโยชน์ทางด้านอุตสาหกรรมพื้นบ้านแล้วต้นไม้ชิงชันยังให้ประโยชน์ทางด้านสมุนไพรอีกด้วย

     ในวงการไม้แกะสลัก ไม้ชิงชันก็ถือเป็นหนึ่งในไม้ที่พบเห็นได้บ่อยไม่ต่างกับไม้ประดู่ เนื่องจากหาได้ไม่ยากเป็นไม้เนื้อแข็งราคาปานกลาง มีลายไม้ที่สวยงามคุณสมบัติครบถ้วนจึงเป็นหนึ่งในไม้หลักในวงการศิลปะไม้แกะสลักครับ

(ตัวอย่างผลงานจากไม้ชิงชัน)



ไม้มะเกลือ(Ebony wood)


     ไม้มะเกลือ(Ebony wood) มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น พม่าและไทย จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เป็นไม้โบราณ หายากที่มีคุณประโยชน์ทั้งต้น ส่วนที่นำมาแกะสลักคือส่วนของแกนกลางลำต้น ซึ่งมีสีดำ เนื้อมีความละเอียดเป็นมันสวยงาม โดยไม้ชนิดนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะคือสีดำสนิท ต่างจากไม้อื่นๆได้อย่างชัดเจน เป็นไม้มงคลที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น เนื้อไม้ดีแข็งแรงอีกหนึ่งชนิดเลยครับ

    ไม้มะเกลือนับเป็นอีกหนึ่งไม้ขวัญใจผมเลย เนื่องด้วยความมีเอกลักษณ์ของสีไม้ที่เป็นสีดำโดยธรรมชาติ ทำให้ผลงานที่แกะสลักออกมาแล้วมีความโดดเด่น มีพลัง ดูเข้มขลังไม่เหมือนใคร แม้ไม้จะมีราคาสูงระดับกลางๆ แต่น่าสะสม ไม้จริงสวยมากครับ

(ตัวอย่างผลงานจากไม้มะเกลือ)



ไม้หอมการบูร(Camphora Wood)


     ไม้หอมการบูร(Camphora Wood) ไม้ตระกูลอบเชย เป็นไม้ ต้นขนาดใหญ่ สูง 10-15 เมตร เป็นพรรณไม้พื้นเมืองของประเทศจีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน เนื้อไม้มีสีน้ำตาลปนแดงทุกส่วนมีกลิ่นหอม โดยเฉพาะรากและโคนต้น นอกจากการใช้ประโยชน์จากเนื้อไม้แล้วก็มักจะนิยมนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหย เพื่อใช้ในธุรกิจสปา เป็นไม้ที่มีความแข็งแรงทนทานดีอีกหนึ่งชนิด ที่สำคัญปลอดภัยจากแมลง ปลวกมอดต่างๆ อีกด้วยครับ!

    !!ไม้แกะสลักที่คุณสมบัติครบถ้วนที่สุดในราคาที่เหมาะสมต้องยกให้ไม้หอมการบูรครับ แข็งแรงสวยงามทนทาน กลิ่นหอมอะโรม่าป้องกันปลวกมอดแมลง ลายไม้สวย เป็นไม้แกะสลักที่ขายดีที่สุดของจีนครับ

(ตัวอย่างผลงานจากไม้หอมการบูร)


ไม้หอมกฤษณา(Agarwood)


     ไม้กฤษณา(Agarwood) ยอดไม้ทรงคุณค่าตลอดกาลหรือบางคนถึงขนาดเรียกว่า "Wood of God" เป็นไม้มงคลทรงคุณค่ามาแต่โบราณกาล มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชีย เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่เป็นไม้ที่มีน้ำมันและกลิ่นหอม เนื้อไม้จะมีสีน้ำตาลค่อนไปทางสีดำ น้ำหนักเยอะ น้ำมันกฤษณานี้เองที่ทำให้ไม้กฤษณามีกลิ่นหอมและมีราคาแพงอย่างมาก เนื่องจากนำไปใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ การแต่งกลิ่นยาสูบอีกทั้งอุตสาหกรรมน้ำหอมที่ใช้ผลิตผลจากไม้ชนิดนี้เป็นตัวปรุงแต่งกลิ่น จนเกิดเป็นแบรนด์ดังที่มีราคาแพงที่สุด โดยทั่วไปแล้วนิยมนำมาแกะสลักเทพเจ้าหรือพระพุทธรูปบูชาที่บ้าน เนื่องจากกลิ่นหอมของไม้นั้น เมื่ออยู่ในห้องหรือในที่ที่เก็บกลิ่นได้จะทำให้มีกลิ่นหอมไปทั่วทั้งห้อง เป็นไม้ที่นักสะสมต้องมีครอบครอง

(ตัวอย่างผลงานจากไม้หอมกฤษณา)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

About me

23 มิ.ย. 2562

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้