เคล็บไม่ลับ?! : ฮกลกซิว เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์ และความยั่งยืน

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  85748 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เคล็บไม่ลับ?! : ฮกลกซิว เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์ และความยั่งยืน

     เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว 3 องค์ เป็นเทพเจ้าที่ได้รับความเคารพอย่างมากของชาวจีน ซึ่งมีความหมายลึกซึ้งถึง ความมั่งคั่ง ความสมบูรณ์ และความยั่งยืน โดยชาวจีนเรียกเทพทั้ง 3 องค์นี้ว่า ฮกลกซิ่วซาแช วันนี้ Boxwood-Supreme จึงนำบทความดีๆ มาฝากครับ

 

เทพฮกลกซิ่ว

 

    เทพเจ้า ฮก ลก ซิ่ว เป็นสัญลักษณ์ แทนความเป็นมงคล 3 ประการของจีน แห่งการอวยพร ปัจจุบันนิยมสร้างเป็นเทวรูปประดับตั้งวางอยู่ภายในบ้าน นิยมให้เพื่อเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่หรือให้เป็นของฝากแก่ผู้ใหญ่ ซึ่งเทพแต่ละองค์มีความหมายและลักษณะดังนี้

 

เทพฮก เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งร่ำรวย สมบูรณ์พูนผล (ซ้ายสุด)

       "ฮก" หรือออกเสียงว่า "ฝู" ในภาษาจีนกลาง มีความหมายว่า ความสุขที่ได้จากการสมปรารถนา ทั้งความร่ำรวยโดยโภคทรัพย์สมบัติและบริวารสมบัติ ความมั่นคง ความมั่งคั่งด้วยสินทรัพย์ศฤงคาร ความเพียบพร้อมด้วยบุตร ธิดา หลาน ภรรยาที่ดี จะเป็นรูปเศรษฐีสวมหมวกเส้า มีผ้าคลุมไหล่  มือซ้ายถือเล่งจื้อ ซึ่งเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง มือขวาอุ้มเด็กถือทองคำมีหนวดสีดำยาวสัญลักษณ์อื่นๆ ที่มีความหมาย "ฮก" เช่น กวางดาว ผลทับทิม ดอกเบญจมาศ ลายคลื่น เป็นต้น

 

เทพฮก



เทพลก เทพเจ้าแห่งความเจริญรุ่งเรือง สมปรารถนา วาสนาบารมี (กลาง)

            "ลก" หรือออกเสียงว่า "ลู่" ในภาษาจีนกลาง มีความหมายว่า ความเจริญรุ่งเรื่อง ความมีโชคลาภวาสนาด้วยบุญบารมี มีฐานะมั่นคงและการงานที่ก้าวหน้ามั่นคง วาสนา ผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จ บางครั้งไม่อาจพึ่งความขยันอย่างเดียวได้จะต้องมีวาสนาที่ดีเสริมดวง วาสนานี้รวมถึงอำนาจบารมี เมื่อการค้าร่ำรวยจะมีคนมาขอพึ่งพิง รูปปั้นที่อยู่ตรงกลางคล้ายขุนนางจีนสวมหมวกกางปีก ถือคทาหยู่อี่ในมือคทาแห่งบรรดาศักดิ์ทาง ฮวงจุ้ย ว่าคือตัวแทนท่านประธานบริษัท ใบหูกวางแสดงถึง ความมีบุญญาบารมีและวาสนา สัญลักษณ์อื่นๆ "ลก" เช่น ค้างคาว ดอกโบตั๋น หรือดอกพุดตาล ผลส้มมือ ลายกระจัง ลายคอเสื้อ เป็นต้น


เทพลก



เทพซิ่ว เทพเจ้าแห่งการมีอายุมั่นขวัญยืน มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ (ขวา)

       "ซิ่ว" หรือออกเสียงว่า "โซ่ว" ในภาษาจีนกลาง มีความหมายถึง การมีอายุมั่นขวัญยืน มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ซึ่งคือรูปปั้นที่มีเครายาวสีขาว มือซ้ายถือไม้เท้ามังกร ไม้เท้าห้อยผลน้ำเต้า และมือถือลูกท้อ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาวสัญลักษณ์อื่นๆ ที่มีความหมาย "ซิ่ว" เช่น นกกระเรียน กา ต้นสน ลูกท้อ ลายประแจจีน เป็นต้นเมื่อผู้ประกอบการมีสุขภาพดีจึงไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล เงินทองไม่รั่วไหลไปไหน มีเวลาคิดวางแผนการทำงาน 


เทพซิ่ว
 

หลักสำคัญในการบูชา

     1. ควรบูชาทั้ง 3 องค์ ไม่ควรเจาะจงบูชาองค์ใดองค์หนึ่ง

     2. หันหน้ารูปปั้นเข้าสู่ตัวบ้าน

     3. ควรบูชาขนมหวานเเละเหล้าหวาน 

 

    ซึ่ง ฮก ลก ซิ่ว สามารถตั้งในห้องทำงาน หรือห้องโถง ห้องนั่งเล่น ได้ครับ ที่ห้ามคือห้องนอน ไม่เหมาะสม และควรตั้งแยกจากรูปเคารพอื่น คือแยกโต๊ะที่วาง ตั้งในที่เหมาะสม และให้สูงกว่า โต๊ะทำงาน

 

     

 

การบูชาองค์ท่านนั้นนิยมวางหันหน้าไปยังทิศต่างๆ ดังต่อไปนี้(ตามความหมาย)

ทิศใต้ : เสริมมงคลด้านการค้าขายมีโชคลาภเสมอเหมาะสมสำหรับคนทำการค้าขาย เล่นหุ้น ฯลฯ

 
ทิศเหนือ : เสริมมงคลด้านวาสนาอำนาจบารมี และเหมาะสมสำหรับคนที่พึ่งเริ่มต้นทำการค้าหรือต้องการขยับขยายกิจการงานต่างๆ

 
ทิศตะวันออก : เน้นเสริมมงคลด้านการอยู่อาศัยสุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุยืนยาว

 
    สำหรับการวางนั้นแต่ละกิจการค้า ควรพิจารณาถึงสิ่งที่เน้นเสริมเป็นหลัก โดยที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องของทิศเป็นสำคัญ ทั้งนี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องตั้งวางหันหน้าออกหน้าร้านเสมอไป ตำแหน่งที่ตั้งนั้นใช้หลักการเดียวกันกับการการตั้งศาลเจ้าที่ทั่วไป คือด้านหลังและด้านบนเหนือองค์เจ้า ไม่ควรเป็นห้องส้วมโดยเด็ดขาด กิจการค้าจะเกิดปัญหาสะดุดบ่อยครั้ง ทั้งนี้ในตำแหน่งที่อยู่ใต้คานก็ควรระวังเช่นกันคือหากตั้งวางในจุดดังกล่าว ปัญหาหนี้สินจะรุมเร้าหมุนเงินไม่คล่อง เงินทองไม่เหลือเก็บ



   **เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับบทความของ เทพเจ้าแห่งความมงคล 3 ประการ ฮกลกซิ่ว อย่าลืมหามาบูชากันนะครับ โดยสามารถเยี่ยมชมสินค้าของเราได้ที่ Website www.boxwood-supreme.com ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้