How to!! เทพเจ้าเห้งเจีย บูชาแบบนี้ยังไงก็ปัง!!! (เคล็ดไม่ลับที่คนมองชอบข้าม..)

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  148258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

How to!! เทพเจ้าเห้งเจีย บูชาแบบนี้ยังไงก็ปัง!!! (เคล็ดไม่ลับที่คนมองชอบข้าม..)

        เทพเจ้าเห้งเจีย หรือ ซุนหงอคง (ไต้เสี่ยฮุกโจ้ว) นั้นเป็นอีกหนึ่งเทพเจ้าที่นิยมบูชากันอย่างกว้างขวาง ทั้งชาวจีนและชาวไทย นิยมกราบไหว้สักการะขอพรและบูชาเพราะความเลื่อมใสศรัทธา ในด้านความเฉลียวฉลาด ปฏิภาณไหวพริบ รอดพ้นทุกอุปสรรคปัญหา และเป็นเทพแห่งสายเก็งกำไร นั่นเองครับผม วันนี้ Boxwood-Supreme จึงนำเรื่องราวมานำเสนอให้ทุกท่านทราบ พร้อมเคล็ด(ไม่)ลับ ซึ่งเป็นแก่นแท้ของการบูชาท่านครับ !! 

 

 

- เทพเจ้าเห้งเจีย ณ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ @เกาะสีชัง -


    เทพเจ้าเห้งเจีย หรือ ซุนหงอคง เป็นเทพเจ้าที่ชาวจีนนิยม นับถือสืบเนื่องกันตั้งแต่ครั้งโบราณ เพราะเป็นผู้ประทานความสุข ในฐานะผู้คุ้มครองพระถังซัมจั๋งไปชมภูทวีป(อินเดีย) ที่มีอิทธิฤทธิ์มากมาย ซึ่งมาพร้อมกับความเฉลี่ยวฉลาด ที่สามารถหาทางออกกำจัดปราบปรามปีศาจร้ายต่างๆ ที่มาสร้างอุปสรรคได้ทุกครั้งไป จึงเป็นที่มาให้ผู้คนนั้นเกิดความเคารพเลื่อมใสนั่นเองครับ

    ด้วยความเชื่อว่า... หากบูชาเทพเจ้าเห้งเจีย จะปราศจากสิ่งชั่วร้ายรบกวน มีพลานามัยที่แข็งแรง มีสติปัญญาเป็นเลิศ เฉลียวฉลาด ปฏิภาณไหวพริบและความกล้าหาญ จะสามารถแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง และหาหนทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้เสมอ จึงเป็นที่นิยมกันมากในหมู่ผู้ประกอบธุรกิจที่ทำให้สามารถหาทางออกได้ในทุกอุปสรรคทุกปัญหา รวมถึงผู้ที่อยู่ในสายเก็งกำไรนั้นมักต้องหามาบูชากันจำนวนมาก นั่นเองครับผม!! 

 

 

ที่มาตำนานเทพไต่เสี่ยฮุกโจ้ว (เทพเจ้าเห้งเจีย)

     ตำนานกล่าวกันว่า กำเนิดจากหินชนิดหนึ่งที่ถูกแสงสุริยันจันทราอาบมานานกว่าพันปี และแล้ววันหนึ่งก็แตกออกและมีลิงตัวหนึ่งกระโดดออกมาจากหินก้อนนั้น เจ้าลิงตัวนั้นได้บุกขึ้นไปบนภูเขาฮัวกั่วซาน(ภูเขาผลไม้) ซึ่งมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และตั้งตัวเป็นใหญ่มีฉายานามว่า "มุ้ยเกาอ๋อง"

    วันหนึ่ง มุ้ยเกาอ๋องเห็นลิงในฝูงตัวหนึ่งตายลงด้วยความแก่ชรา จึงเกิดความวิตกและคิดจะหาทางแก้ไขที่จะทำให้ตนเองไม่ต้องเจ็บหรือตาย จึงออกจากฝูง เดินทางเสาะแสวงหาไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็พบกับเซียน "โผเถโจ๊ซือ" (สุภูติ) และได้ฝึกวิชาคาถาอาคมให้ต่างๆ เช่น การแปลงกายที่แปลงได้ 72 ร่าง, ตีลังกาได้ไกลกว่า 300 ลี้, ยืด-หดตัวได้, ถอนขนเสกเป็นของต่าง ๆ, ขี่เมฆวิเศษ เป็นต้น พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า "เห้งเจีย"
   

 

    เมื่อฝึกวิชาสำเร็จแล้วก็เกิดลำพองใจ เกิดร้อนวิชาออกอาละวาดไปทั่วไม่เว้นแม้กระทั่งสวรรค์ หรือบาดาลทำให้ 3 โลกปั่นป่วนไปหมด

    ถึงตอนนี้ร้อนถึง เง็กเซียนฮ่องเต้ ต้องส่งทหารสวรรค์และเทพต่างๆไปจับซุนหงอคง นอกจากจะจับไม่ได้แล้วกลับถูกซุนหงอคงเล่นงานจนแตกกระจายไปหมดในที่สุด เง็กเซียนฮ่องเต้ต้องยอมแพ้ และยก ซุนหงอคง ขึ้นเป็นใหญ่พร้อมแต่งตั้งให้เป็น "มหาเทพฉีเทียนต้าเซิ้น" (齊天大聖)

 


    แต่หงอคงก็ยังเหิมเกริมไม่เลิกในที่สุดองค์ยูไล ต้องเสด็จมากำราบด้วยตัวเอง โดยจับหงอคงไว้ให้ภูเขาหินทับขังไว้นานถึง 500 ปี และกำหนดไว้ว่าผู้ที่จะช่วยออกมาได้คือ พระถัมซังจั๋งและซุนหงอคงต้องยอมบวช เป็นลูกศิษย์รับใช้พระถังซัมจั๋งไปชมภูทวีป(อินเดีย)และต้องคุ้มครองพระถังซัมจั๋งไปตลอดทางด้วยจึงจะเป็นอิสระ

 


      เมื่อพระถังซัมจั๋งรับเห้งเจียเป็นศิษย์แล้ว จึงตั้งชื่อใหม่ว่า "หงอคง (孫悟空)" หรือ "ซุนหงอคง" แต่หงอคงก็ยังคงติดนิสัยเดิม ๆ คือ ใจร้อน ห่าม ดื้อรั้น ไม่เชื่อฟังพระถังซัมจั๋ง พระถังซัมจั๋งมีไม้ตายที่ปราบพยศหงอคงคือ รัดเกล้า ที่ได้รับประทานจากพระโพธิสัตว์กวนอิม ที่รัดอยู่กับหัวของหงอคง เมื่อหงอคงพยศเมื่อไหร่ พระถังซัมจั๋ง จะสวดมนต์หงอคงจะเจ็บปวดมาก รัดเกล้าอันนี้จะหายไปเมื่อภารกิจได้เสร็จสิ้นแล้ว

       ตลอดระยะเวลาการ เดินทาง ต้องผจญกับอุปสรรคนานับประการ โดยเฉพาะปีศาจ ที่มักปลอมตัวมาหลอกลวงให้เข้าใจผิดต่างๆ นานา แต่ซุนหงอคงก็มักจะมองปีศาจออกและสามารถจัดการได้ทุกครั้ง จึงเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่ช่วยให้พระถังซัมจั๋ง สามารถเดินทางไปถึง ชมภูทวีป ได้นั่นเองครับผม

       อาวุธสำคัญของหงอคง คือ กระบองวิเศษ ที่ปกติจะเก็บไว้ในรูหู สามารถยืด-หดได้ ซึ่งเดิมเป็นเสาค้ำมหาสมุทร ของเจ้าสมุทรทะเลใต้ (ทะเลตงไห่) และมีพาหนะเป็นเมฆวิเศษ

ปัจจุบัน เทพเจ้าเห้งเจีย หรือ หงอคง ได้รับการนับถือจากชาวจีน โดยตามศาลเจ้าบางแห่ง จะมีรูปเคารพ และนับถือเป็น ไต่เสี่ยฮุกโจ้ว หรือเจ้าพ่อเห้งเจีย เป็นต้น

 

 

< เกล็ด & แก่น ความรู้ >

    เทพเจ้าเห้งเจีย เป็นผู้ทรงอิทธิฤทธิ์มีพลังมากมาย อีกทั้งกระบองวิเศษ (เปรียบเสมือนปัญญาที่มีทั้งคุณหากใช้ในทางที่ถูก แต่มีโทษหากใช้ในทางที่ผิด หรือหากใช้ยามไม่มีสติย่อมเกิดผลเสียมากกว่าผลดี) แต่หากเมื่อไหร่มี โทสะ เมื่อนั้นทุกอย่างจะราบเป็นหน้ากอง

    นั่นจึงเป็นเหตุผลหนึ่งให้ พระโพธิสัตว์กวนอิมประทานมงคลรัดเกล้า 3 ห่วงคล้องกัน แทนไตรลักษณ์ อนิจจัง ทุกข์ขัง อนัตตามารัดหัวไว้ ให้สิ่งนั้นแทน "สติ" ครั้นเมื่อมีสติและปัญญาเมื่อไหร่ก็สามารถฝ่าฟันได้ทุกปัญหา

    ดังนั้นสิ่งที่เราควรเรียนรู้และนำไปปฏิบัติตาม คือ หากเราต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้นไม่เพียงขอพรท่านเพียงอย่างเดียว หากการกระทำไม่เปลี่ยนผลลัพท์ย่อมยากจะเปลี่ยน เราต้องไขว่คว้าหาความรู้ พัฒนาตนเอง เพือเสริมปัญญา ควบคู่กับการมีสติตลอดเวลา ลดการใช้อารมณ์ในการแก้ไขปัญหาและมีสติตลอดเวลานั่นเองครับ

 

เป็นอย่างไรบ้างครับ การบูชาอย่างเข้าใจ ซึ่งจะทำให้เราได้ทั้งทางตรง(จากการปฏิบัติ) และทางอ้อม(ความมงคลจากการบูชาท่าน) กันเลยทีเดียว ทั้งนี้หากยังท่านใดยังไม่มีเทพเจ้าเห้งเจียไว้บูชา เชิญได้ที่นี่นะคร๊าปป (เอ้า!! ขายของ) www.boxwood-supreme.com ดังนั้นขอให้ทุกท่านมีชีวิตที่ดีสามาถใช้สติควบคู่ปัญญาแก้ไขอุปสรรคได้ทุกปัญหานะครับผม !!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้