เทพเจ้ากวนอู มีกี่ปาง?!! แต่ละปางมีคุณอย่างไร? ที่นี่ มีคำตอบ!!

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  173678 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทพเจ้ากวนอู มีกี่ปาง?!! แต่ละปางมีคุณอย่างไร? ที่นี่ มีคำตอบ!!

   เทพเจ้ากวนอู นั้นเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งความจงรักภักดี ซื่อสัตว์ กล้าหาญ และเป็นที่เคารพบูชากันอย่างแพร่หลาย ซึ่งวันนี้ทีมงาน Boxwood Supreme จะพาเพื่อนๆ มารู้จักว่า เทพเจ้ากวนอู นั้นที่นิยมนำมาบูชากันนั้นมีหลักๆ กี่ปาง ซึ่งแต่ละปางลักษณะเป็นอย่างไร และมีคุณทางด้านไหน ไปชมกันครับ!! 

 

เทพเจ้ากวนอู หรือ พระสังฆารามโพธิสัตว์ หรือ เจียหลานผูซา

      รูปเคารพของเทพเจ้ากวนอู สะท้อนผ่านศิลปะมากมายหลายแขนง ไม่ว่าจะเป็นจิตรกรรมหรือประติมากรรม

     ส่วนใหญ่จะปรากฏรูปของท่านในบุคลิกของแม่ทัพ นายทหารผู้เชี่ยวชาญการยุทธ์ ใบหน้าสีแดงดังผลพุทราสุก หนวดเครายาวสลวย สวมอาภรณ์สีเขียวหรือชุดเกราะ พร้อมง้าวมังกรจันทร์ฉงาย ท่าทางองอาจ สง่างาม

     งานศิลปะในเชิงประติมากรรมเพื่อความเป็นสิริมงคลของท่านกวนอูนั้นมีรูปแบบและลักษณะที่ไม่เหมือนกัน แต่ละปางจึงได้รับการกราบไหว้บูชาในความหมายที่แตกต่างกันไปดังนี้



1. กวนอูในท่ายืน

     กวนอูในท่ายืน หรือ ลี้กวนกง (立刀關公) เป็น ประติมากรรมรูปเทพเจ้ากวนอูในท่ายืน ซึ่ง แบ่งย่อยได้อีก 2 ลักษณะ คือ


  1.1 กวนอูปางห้ามศึก หรือ ปางปราบมาร


 

     ท่านกวนอูห้ามศึกในท่ายืน สายตาทั้งสองจ้องเขม็งเพ่งมองไปเบื้องหน้า มือขวาถือง้าวมังกรเขียว มือซ้ายสาวหนวดเคราในท่วงท่าสุขุม ดูองอาจสง่างาม

     เหมาะสำหรับ บูชาตามอาคาร บ้านเรือน บริษัท หรือสำนักงาน ควรวางในตัวตึกหันหน้าออกด้านนอก เพราะบารมีของท่านจะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากอาคารบ้านเรือน เพราะเชื่อว่าเมื่อสิ่งเลวร้ายผ่านประตูเข้ามา หากเห็นรูปเคารพของท่าน ก็จะรีบหลีกลี้หนีไป ไม่มากร้ำกราย


   1.2 กวนอูปางสั่งการ





     กวนอูปางสั่งการ มีลักษณะยืนตรง มือหนึ่งถือง้าวมังกรเขียว อีกมือหนึ่งชี้สองนิ้วในลักษณะกำลังบัญชาการศึก ใบหน้าเคร่งขรึม จริงจัง

     ปางนี้เหมาะกับนักบริหาร ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และเจ้าของธุรกิจ เจ้าคนนายคน มีไว้เสริมบารมี หนุนนำกิจการให้ก้าวหน้ามั่นคง และข่มบริวารให้เคารพยำเกรง อยู่ในโอวาท



2. กวนอูในท่าขี่ม้า


     กวนอูในท่าขี่ม้า หรือ ฉีหม่ากวนกง (騎馬關公) เป็นรูปเทพเจ้ากวนอูในท่าขี่ม้า ทะยานไปข้างหน้า พร้อมออกรบ แบ่งออกได้ 2 แบบ ตามลักษณะของม้าดังนี้
กวนอูปางขี่ม้าธรรมดา


   2.1 กวนอูปางขี่ม้าธรรมดา





     กวนอูปางขี่ม้าธรรมดา ม้าจะมีลักษณะ ยืนอยู่กับที่ ยืนนิ่ง หรือก้าวขาเล็กน้อย มิได้กระโดดโลดโผนโจนทะยาน

     ปางนี้มีไว้เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเตรียมความพร้อม และข่มศัตรูทั้งหลายมิให้คิดร้าย หรือไม่ให้เข้ามาต่อกรทำศึกด้วยกวนอูปางขี่ม้าพยศ




   2.2 กวนอูปางขี่ม้าพยศ (ม้าเซ็กเธาว์)




     กวนอูปางขี่ม้าพยศ เป็นภาพของม้าเซ็กเธาว์ขณะกำลังวิ่ง กระโจนไปข้างหน้า หรือยกขาหน้าขึ้น ส่วนท่านกวนอูก็ถือง้าวอยู่ในท่าพร้อมรบ

     ปางนี้แสดงออกถึงการต่อสู้ การโจมตีศัตรู การแข่งขัน และการเอาชนะคู่แข่งขันในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเรื่องธุรกิจ การค้า กีฬา ดังนั้นธุรกิจที่กำลังขับเคี่ยว แข่งขันปางแห่งชัยชนะนี้จึงเป็นอีกปางที่ห้ามพลาดทีเดียวครับ



3. กวนอูในท่านั่ง

     กวนอูในท่านั่ง หรือ จว้อกวนกง (坐關公) เป็นรูปท่านกวนอูในท่านั่ง ซึ่งมีหลายลักษณะดังนี้

   3.1 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีลูบเครา





     กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีลูบเครา หรือ กวนกงเยี่ยตู๋ นั่งอ่านตำรา ด้วยสีหน้าเคร่งขรึม มือหนึ่งถือตำรา อีกมือหนึ่งลูบเครา แสดงให้เห็นถึงการสมาธิ

     ปางนี้เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องใช้สติปัญญาในอาชีพการงาน หรือ ต้องการประสบความสำเร็จในการสอบแข่งขัน รวมทั้งยังทำให้เป็นที่เกรงขามของคู่แข่งอีกด้วย



   3.2 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง





     กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีมีง้าวตั้ง มีลักษณะคล้ายกันกับปางอ่านตำราลูบหนวด แตกต่างกับเพียงว่ามีง้าวมังกรเขียวตั้งอยู่ข้างกาย

    การบูชาปางนี้จะได้ผลดังเช่นปางอ่านตำราลูบหนวด แต่จะมีความน่าเกรงขามเพิ่มขึ้น ทำให้ศัตรูยำเกรง



   3.3 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีพร้อมบริวารด้านหลัง




     กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีพร้อมบริวารด้านหลัง มีลักษณะเหมือนปางอ่านตำราทั่ว ๆ ไป แต่จะแตกต่างกันตรงที่มีบริบารคือบุตร กวนเป๋ง และทหารติดตาม จิวฉอง ยืนอยู่ด้านหลัง

     ปางนี้มีคุณเช่นเดิม แต่จะมีโชคด้านบริวาร และความน่าเกรงขามกวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว



   3.4 กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว




     กวนอูปางนั่งอ่านตำรายามราตรีถือง้าว มีลักษณะมือหนึ่งถือตำรา อีกมือหนึ่งถือง้าวมังกรเขียวหรือมีดดาบ ปางนี้มีคุณทำให้ผู้บูชามีสติปัญญา และเตรียมพร้อมกระทำการใด ๆ ด้วยความรอบคอบ ไม่ประมาท



   3.5 กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มังกร





     กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มังกร ท่านจะนั่งเคร่งขรึมอยู่บนบัลลังก์ สายตาจ้องมองไปข้างหน้า ด้วยสีหน้าจริงจัง

     ท่านกวนอูปางนี้ เหมาะกับผู้ประกอบอาชีพทุกประเภท แสดงออกถึงความเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในกิจการทุก ๆ ด้าน อีกทั้งยังมีความสงบสุข ร่มเย็น และราบรื่นอีกด้วย



   3.6 กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มีง้าวตั้ง





     กวนอูปางนั่งบนบัลลังก์มีง้าวตั้ง ท่านกวนอูนั่งเคร่งขรึมบนบัลลังก์ อย่างสง่าผ่าเผย สายตาจ้องมองไปข้างหน้า มีง้าวตั้งอยู่ด้านข้างหรือด้านหลัง

     ปางนี้ถือเป็นปางสูงสุด มีคุณให้ธุรกิจ กิจการ หน้าที่การงานเจริญรุ่งเรืองอย่างสูงสุดในทุก ๆ ด้าน นำพาความสงบสุข ร่มเย็น คิดทำการใดราบรื่น และสง่างามน่าเกรงขาม ปกครองลูกน้องบริวารดีเยี่ยม




4. กวนอูในท่าประทานทรัพย์




     กวนอูในท่าประทานทรัพย์ หรือ กวนกงไฉเสิน (關公財神) เป็นเทพเจ้ากวนอูในแบบเทพเจ้าแห่งโชคลาภ ในมือจะถือเงินจีนโบราณ ป้ายอวยพร คฑายู้อี่ หรือง้าวมังกรเขียว บางครั้งอาจประทับนั่งบนหลังเสือ ที่อยู่บนกองเงินกองทอง

     รูปเคารพปางนี้แสดงถึงมงคลแบบโชคสองชั้น คือนอกจากท่านจะประทานทรัพย์สินเงินทองแล้ว ท่านยังปกป้องภยันอันตราย ไม่ให้มีสิ่งชั่วร้ายใด ๆ มากล้ำกราย




** เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับบทความดีๆ ที่นำมาฝากเพื่อนๆ เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้สามารถเลือกได้ถูก ว่าบูชาปางไหนถึงจะเหมาะกับความต้องการของเราได้  ซึ่งถ้าเพื่อนๆ สนใจ ก็อย่าลืมให้ร้านเราเป็น 1 ในตัวเลือกดีๆ ที่ Web site www.boxwood-supreme.com ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ




Cr. ขอขอบคุณ บทความอ้างอิง จาก Website ดีๆ อย่าง www.samkok911.com ด้วยนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้