รู้จักไหม?? "ไฉ่ซิงเอี้ย" เทพเจ้าแห่งโชคลาภและเงินตรา!!

Last updated: 21 ธ.ค. 2565  |  66487 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้จักไหม?? "ไฉ่ซิงเอี้ย" เทพเจ้าแห่งโชคลาภและเงินตรา!!

   สวัสดีครับผม!! วันนี้ Page Boxwood-Supreme จะพามารู้จักกับเทพเจ้า "ไฉ่ซิงเอี๊ย" ที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ ณ ขณะนี้ เมื่อพูดถึงเทพเจ้าจีนนั้นจะพบว่ามีจำนวนมากมายเลยทีเดียว แต่หากแบ่งตามกลุ่มเฉพาะเทพเจ้าที่มีความมงคลเกี่ยวกับ เรื่อง เงินๆ ทองๆ ความร่ำรวยแล้วนั้น จะพบว่ามีเทพเจ้าอยู่ 1 องค์ที่มีความนิยมเคารพบูชาของผุ้คนจำนวนมาก อยู่ลำดับต้นๆ เลยนั่นคือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภและความร่ำรวย เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย นั่นเอง! วันนี้เรามาทำความรู้จักกันครับผม 

 

ไฉ่ซิงเอี้ย

 

    ไฉ่สิ่งเอี้ย หรือ จ่ายสินเอี้ย เป็นเทพเจ้าของจีนที่ให้คุณทางด้านเงินทอง และโชคลาภ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ซึ่งสำหรับชาวจีนแล้วถือเป็นเทพเจ้าที่มีความสำคัญมากที่สุด โดยคำว่า "ไฉ่สิ่ง" หรือ "ไฉซิ้ง" มีความหมายว่า "ทรัพย์สิน" หรือ "สิริมงคล" "เอี้ย" หมายถึง "เทพเจ้า" นั่นเอง

   โดยเทพที่ได้รับการนับถือว่าเป็นไฉ่ซิ้งเอี้ย มีด้วยกันหลายองค์ แต่องค์ที่ได้รับการบูชามากที่สุด คือ ปี่กั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ โดยถือว่าเป็น ไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบุ๋น ขณะที่จ้าวกงหมิง ถือเป็น ไฉ่สิ่งเอี้ยฝ่ายบู๊

 

ไฉ่ซิงเอี้ย(บุ๋น)

ไฉ่ซิงเอี้ย ฝ่ายบุ๋น

    ถือเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภ หน้าตาใจจะดูออกใจดี๊ ใจดี อิอิ หัตถ์หนึ่งข้างถือ คฑาหยูอี้ (如意) เป็นสัญลักษณ์แห่งสิริมงคล คำว่า “หยู” (如) แปลว่า “เหมือน, เป็นดั่งเช่น” ส่วนคำว่า “อี้” (意) แปลว่า “ความคิด, ความต้องการ” รวมความแล้ว “หยูอี้”(如意) จึงมีนามอันเป็นมงคลยิ่งคือ “เหมือนดั่งคิด, เป็นดั่งต้องการ” จึงถือว่าเป็นคฑามงคลที่จะทำให้สามารถบรรดาลสิ่งต่างๆ ให้ได้สมหวังดังปรารถนา นั่นเองจ้าา

   และหัตถ์อีกข้างถือ ก้อนทอง เป็น สัญลักษณ์ของความร่ำรวย คนส่วนมากนิยมอันเชิญไว้ในธุรกิจห้างร้าน ร้านค้า หรือที่บ้าน ด้วยเชื่อกันว่าการกราบไหว้บูชาขอพรท่าน จะทำให้กิจการเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ประสบความสำเร็จจะไม่ขัดสนเรื่องเงินทอง สามารถผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆ ไปด้วยความราบรื่น และนำมาซึ่งโชคลาภเงินทอง มิได้ขัดข้องแต่ประการใด


 

ไฉ่ซิงเอี้ย(บุ๋น)


ไฉ่ซิงเอี้ย ฝ่ายบู๊ 

     ไฉ่ซิงเอี๊ยปางบู๊นั้นหน้าจะดุๆ ส่วนใหญ่จะประทับอยู่บนหลังเสือ ที่หัตถ์ถือกระบอง หัตถ์อีกข้างถือก้อนทอง โดย ปางนี้นั้น เชื่อกันว่า มีพลานุภาพให้คุณแก่ผู้บูชาในเรื่องของหนี้สิน ช่วยให้ผู้บูชาเก็บหนี้ได้ง่ายขึ้น ลูกหนี้ไม่คิดเบี้ยวให้เจ้าหนี้ต้องลำบากใจ นอกจากนี้ยังมีอนุภาพช่วย ดูแล และควบคุมบริวาร ตลอดจนลูกจ้างให้อยู่ในระเบียบวินัย มีความขยันในการทำงาน ดังนั้น ตามโรงงาน หรือบริษัทใหญ่ๆ จึงนิยมบูชา ไฉ่ซิงเอี๊ยองค์บู๊ ด้วยความเชื่อที่ว่า จะช่วยดูแลคนทำงาน ตลอดจนเป็นหูเป็นตาให้กับจ้าของกิจการ นอกจากนี้ บรรดาข้าราชการ ทหาร หรือตำรวจ(ของจีน) ล้วนนิยมบูชาเซ่นไหว้ ไฉ่ซิงเอี๊ยองค์บู๊ เพราะช่วยดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่มีจำนวนมาก

 

  ซึ่งคนไทยนั้นได้เรียกชื่อท่านเป็น ท้าวเวสสุวรรณโณ(กุเวร) ซึ่งเชื่อว่าเป็นเทพองค์เดียวกันนั่นเองจ้าาา



คาถาบูชาขอพรเทพเจ้าแห่งโชคลาภ

   เคล็ดคาถานี้บูชาสำหรับท่านที่เกิดปีต่างๆ ทั้ง 12 นักษัตร โดยให้ตั้งจิตให้สงบระลึกถึงความดี แล้วท่องคาถาอธิษฐานขอพร 7 ประการจากท่าน

  - ท่านที่เกิดปีฉลู มะโรง มะแม จอ คาถาหัวใจหมาเศรษฐีชัมภล คือ " โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน สวาหะ"


  - ท่านที่เกิดปีขาล เถาะ คาถาหัวใจมหาเศรษชัมภล คือ " โอม อา ฮูโฮฮัม กษะสะ โอม ชัมภาลา ลาจาเลน ไนเยน สวาหะ"


  - ท่านที่เกิดปี มะเส็ง มะเมีย คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “ โอม ชัมภาลา จาเลนไนเยน ธะนัม เมธิ หะรี ทากินี ชัมภาลา สะมะภารา สวาหะ”


  - ท่านที่เกิดปี วอก ระกา คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “โอม ปัทมะ โกรธะ อรยะ ชัมภาลา หฤทัย หู ผะฏะ”


  - ท่านที่เกิดปี กุน ชวด คาถาหัวใจมหาเศรษฐีชัมภล คือ “ โอม ชัมภะละ ชะเลนทะรา เย สวาหา โอม อินทะระ ฌิมขัม ภะระมิ สวาหา”

 

   การไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิ่งเอี๊ย เป็นการไหว้เพื่อเสริมเรื่องโชคลาภ เงินทอง จึงเป็นที่นิยมของเหล่านักธุรกิจ หรือบรรดาพ่อค้าแม่ค้า รวมทั้งชาวจีนหลายๆครอบครัว หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์และได้ทำความรู้จักกับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ยมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็อย่าลืมแวะมาเยี่ยม Website www.boxwood-Supreme.com กันบ้างนะจร้าาา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้